บทที่ 7
ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว
ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
บริษัทนำเที่ยว Tour Operator
ธุรกิจนำเที่ยว พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ปี พ.ศ.2535 มาตราที่ 3 “การประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจัดให้บริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวก เกี่ยวกับการเดินทาง สถานที่พัก อาหาร หรือมัคคุเทศก์ให้แก่นักท่องเที่ยว”
ประเภทของธุรกิจนำเที่ยว
1. ธุรกิจนำเที่ยวเฉพาะพื้นที่
2. ธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ
3. ธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศ
บทบาทหน้าที่ของ Travel Agency
- จัดหาราคาหรืออัตราสินค้าทางการท่องเที่ยว เช่น ราคาห้องพัก รถเช่า ฯลฯ
- การจองใช้บริการยานพาหนะ การจองตั๋วเครื่องบิน ต้องใช้ข้อมูล คือ จำนวนผู้โดยสารพร้อมชื่อ – นามสกุล เบอร์ ที่อยู่ ข้อมูลความต้องการพิเศษ
- รับชำระเงิน ARC ให้ Travel Agency ส่งรายงานจำนวนบัตรค่าโดยสารที่ขายแล้วได้รับแล้วนำเข้าบัญชี settlement account ซึ่ง ARC จะถอนไปชำระให้สายการบิน
- ส่งบัตรโดยสารหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
- ช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวอื่น ๆ
- ช่วยในการซื้อบัตรโดยสาร
- ออกบัตรโดยสาร และเอกสารอื่น ๆ
ประโยชน์ของ Travel Agency
- ช่วยวางแผนและหาข้อมูลในการท่องเที่ยว
- ราคาที่ดีที่สุด
- ประหยัดเวลา
- ช่วยแก้ปัญหาในเวลาจำเป็น
- รู้จักผู้ประกอบการ และธุรกิจที่ดีกว่าเรา
ลักษณะของตัวแทนการท่องเที่ยว (Travel Agency) ที่ดี
- เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของลูกค้าในการท่องเที่ยวได้
- นักขาย นักจิตรวิทยา ชำนาญเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว
- รู้ข้อได้เกรียบเสียเปรียบของการเดินทาง
- จัดหาบริการที่เหมาะสมกับลูกค้า
- รู้เรื่องภูมิศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ดี
- สามารถอ่านตารางยานภาหนะได้ทุกประเภทและรวดเร็ว
ประเภทของ Travel Agency มี 4 ประเภท
1. แบบที่มีมาแต่เดิม
-ประเภทเครือข่าย
-ประเภท Franchise
-ประเภท Consortium
-ประเภทอิสระ
2. แบบที่ขายทางอินเทอร์เน็ต
3. แบบชำนาญเฉพาะทาง
4. แบบประกอบธุรกิจจากที่พัก
การจัดตั้งธุรกิจนำเที่ยว
ทำเลที่ตั้ง
ธุรกิจที่ไม่อยู่ติดกับผู้บริโภคโดยตรง อาจตั้งย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก
แหล่งเงินทุน
เนื่องจากธุรกิจนำเที่ยวไม่ต้องลงทุนมากเหมือนอุตสาหกรรมอื่น เพียงมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับติดต่อสื่อสาร อาทิ โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
การตลาด
คือ ลู่ทางการจัดจำหน่าย ส่วนแบ่งทางการตลาด การทำประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการวางแผน การทำวิจัยตลาด การส่งเสริมการขาย เป็นต้น
การจดทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว
หลักประกันอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว
เฉพาะพื้นที่ 10,000 บาท ในประเทศ 50,000 บาท
Inbound 100,000 บาท
Outbound 200,000 บาท
บริษัททัวร์หรือผู้ขายส่งทัวร์
รูปแบบการท่องเที่ยวที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า อาจชำระรวมบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก และบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น
ผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน เป็นต้น
โครงสร้างการบริหารของบริษัทนำเที่ยว
- แผนกบุคคลและมัคคุเทศก์
- แผนกจัดนำเที่ยวอิสระ
- แผนกจัดนำเที่ยวเป็นกลุ่มเพื่อเป็นรางวัล
- แผนกจัดรายการนำเที่ยว
- แผนกจัดนำเที่ยวภายในประเทศ
- แผนกจัดนำเที่ยวภายนอกประเทศ
- แผนกบริหาร
- แผนกขายและการตลาด
- แผนกปฏิบัติการและนำเที่ยว
- แผนกยานพาหนะ
- แผนกเอกสารธุรกิจ
- แผนกรับจองและขาย
- แผนกแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
ประเภทของการจัดนำเที่ยว
ทัวร์แบบอิสระ
- เดินทางอิสระ
- วางแผนได้เอง
ทัวร์แบบไม่มีผู้นำเที่ยว
- เหมาจ่าย
- ให้คำปรึกษาได้
ทัวร์แบบมีผู้นำเที่ยว
- จ่ายเหมาที่รวมบริการ
- เดินทางเป็นกลุ่ม
- นิยมมากสำหรับพวกเดินทางครั้งแรก
อื่นๆ
- การจัดทัศนาจร (Day Tour) เดินทางไม่เกิน 24 ชั่วโมง
- ทัวร์แบบผจญภัย (Adventure Tour)
DMC
- เรื่องการขนส่ง
- เชี่ยวชาญการจัดเลี้ยง นันทนาการ
บริษัทรับจัดประชุม
- เลือกสถานที่
- ประสานงาน
- บริการด้านการเดินทาง ขนส่ง
มัคคุเทศก์
1. มัคคุเทศก์ทั่วไป
2. มัคคุเทศก์เฉพาะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น