วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทที่ ๒ ประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวจากยุคเริ่มต้นถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒

 บทที่ 2

ประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวจากยุคเริ่มต้น

ถึงช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2


           ลักษณะการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวสมัยกรีก

- เป็นการปกครองแบบนครรัฐ (City State) ไม่มีผู้นำสั่งการสร้างถนน นิยมเดินทางด้วยเรือ

- สถนที่ที่เชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้า

- เดินทางเพื่อแสวงหาความรู้

- เพื่อการกีฬา โดยเฉพาะในกรุงเอเธนส์

            เมื่อมีการเดินทางทำให้เกิดการสร้างที่พักแรมระหว่างทางขึ้น แต่เป็นเพียงแค่ห้องนอนแคบๆเท่านั้น

ลักษณะการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวสมัยโรมัน

ได้รวมจักรวรรดิกรีกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักร และนำเอาวัฒนธรรม ธรรมเนียม ความหรูหราต่างๆไปพัฒนาเป็นแบบโรมัน

- การท่องเที่ยวรุ่งเรืองที่สุดในยุคโบราณ จนมีนักวิชาการปัจจุบันกล่าวว่า “แม้ว่าชาวโรมันจะมิใช่ชาติแรกที่เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆเพื่อความเพลิดเพลินก็ตาม แต่ชาวโรมันก็เป็นชนชาติแรกที่แท้จริงที่สร้างวัฒนธรรมการท่องเที่ยวระบบมวลชนเป็นครั้งแรก (Mass Tourism)”

- นิยมเดินทางไปชมความสำเร็จของวิทยาการของกรีก เช่น อนุสาวรีย์ต่างๆ รูปแกะสลัก ตลอดจนงานเทศกาล

- โครงสร้างพื้นฐานถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นระบบ ทั้งถนนหนทาง ที่พักแรม (Inns) ร้านอาหาร

ลักษณะการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวสมัยยุคกลางหรือยุคมืด

- เป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ศาสนามีบทบาทในการกำหนดการดำเนินชีวิตของผู้คน

- วันหยุด (Holy Pays) มีบทบาทมากขึ้น

- คนชั้นกลางและชั้นสูงนิยมเดินทางเพื่อแสวงบุญในระยะทางไกลในเมืองต่างๆ ตามหลักฐานที่ปรากฏเป็นนิทานเรื่อง Canterbury’s tales

- การเฟื่องฟูของอาชีพมัคคุเทศก์

         ลักษณะการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวสมัยยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยา (Renaissance)

- เกิดการพัฒนาทางด้านการค้า

- ผู้คนใฝ่รู้เกี่ยวกับเรื่องของยุโรปสมัยก่อน โดยเฉพาะชาวอังกฤษที่ร่ำรวย นิยมส่งบุตรชายออกเดินทางไปต่างประเทศพร้อมกับผู้สอนประจำตัว Travelling Tours เวลา 3 ปี (Grand Tour) โดยมีจุดมุ่งหมายที่ประเทศอิตาลี

- อาจเรียกแกรนด์ทัวร์ว่า เป็นการท่องเที่ยวเพื่อการศึกษาก็ได้

 

สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลางและยุคฟื้นฟู

1. Colosseum 

2. Stonehenge 

3. The Catacombs of Kom el Shoqafa

4. The Hagia Sophia

5. The Porcelain Tower of Nanjing

6. The Leaving tower of Pisa 


7. The Great wall of Chaina

ที่มา : http://www.skoolbuz.com/library/content/657

 

สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18-19

- สมัยเริ่มเปลี่ยนจากเกษตรกรรมมาเป็นอุตสาหกรรมเกิดการล่าอาณานิคมขึ้น

- ที่พักแรมพัฒนาตามลำดับ กลายเป็นโรงแรมแทนที่ Inns ต่างๆ

- การย้ายถิ่นฐานไปยังดินแดนใหม่นอกยุโรป

- พัฒนาประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำ กับเรือกลไฟแบบกังหันข้างผสมใบ ทำให้เดินการเดินทางได้เร็วขึ้น

- มีการพัฒนากิจการรถไฟ และในปี ค.ศ.1841 โทมัส คุก จัดนำเที่ยวทางรถไฟแบบครบวงจรเป็นครั้งแรกที่อังกฤษ ในขณะที่เฮนรี เวลส์ก็จัดนำเที่ยวที่อเมริกาเช่นกัน

 

สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 20

- ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สะดวกสบายมากขึ้น

- ผู้คนหันมานิยมเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น การเดินทางโดยรถไฟจึงน้อยลง

- พัฒนาของอุตสาหกรรมการบิน ที่เริ่มในยุโรป ปี ค.ศ.1919 และเริ่มขนส่งผู้โดยสารในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2  เป็นต้นมา

- ช่วงหลังสงครามโลกผู้คนออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางการสงคราม อาทิ หาดนอร์มังดีที่ฝรั่งเศส

 

การท่องเที่ยวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

- ความสนใจของผู้คนที่จะเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น

- มีการเดินทางระยะไกลด้วยเครื่องบิน เป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี

- มีการนำเครื่องบินโดยสารเร็วกว่าเสียง คือเครื่องบินคองคอร์ด เข้ามาใช้ ซึ่งเนการร่วมทุนระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส


2 ความคิดเห็น: